ยูเวนตุส, ซิตี้, ยูไนเต็ด และ โรนัลโด้ ดีลอลวนพ่อลูก 24 ชั่วโมง

ข่าวกีฬา ข่าวฟุตบอล

6 ชั่วโมงเท่านั้น คือช่วงเวลาที่ชื่อของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นักเตะแถวหน้าของโลกปรากฏพร้อม ๆ กับสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมเก่าของเขา และนั่นก็มากพอจะทำให้เป็นการปิดดีลนักเตะเวิลด์คลาสที่น่าจะใช้เวลาน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ “คริสเตียโน่ กลับบ้าน” กลายเป็นวลีฮิตในโลกโซเชียลทันที ภายใต้ความเร็วในการย้ายทีมระดับปีศาจ กับการซื้อขายที่ไร้สัญญาณเตือน มีเรื่องราวมากมายอยู่เบื้องหลัง ทำไม คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จึงลงเอยที่บ้านหลังเก่าของเขา ?

เรานึกว่าการย้ายทีมของนักเตะระดับเวิลด์คลาสอย่าง แมสซี่ จะเป็นดีลสุดท้ายก่อนเปิดฤดูกาล แต่มันยังไม่จบครับ เมื่อมีดีลใต้ดินระดับความรุนแรงแผ่นดินไหวเกิดขึ้น “คริสเตียโน่ กลับบ้าน” คือวลีเด็ดบนเกาะอังกฤษ โดยเฉพาะเหล่าแฟน ๆ ปีศาจแดงเตรียมกระดี้กระด้าจะได้เห็น CR7 ในโรงละครแห่งความฝันอีกรอบ ผมไม่ได้เชียร์ แมนฯ ยูไนเต็ด นะครับ แต่รู้สึกดีและน่าสนใจมาก ๆ มันเหมือนปีนี้ ฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก มีความหวือหวามากพอสมควร เราจะได้ดูฟุตบอลแบบสนุก ๆ กับบรรยากาศแฟนบอลเต็มสนามด้วยครับ

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายจากทีม เรอัล มาดริด ไปอยู่กับทีม ยูเวนตุส เมื่อสามปีที่แล้ว ถ้าถามว่าภาพรวมเป็นยังไง ก็ต้องตอบแบบว่าคุ้มค่าตัวที่จ่ายไปในวันนั้นนะ เพราะว่าเขาตอบแทนสโมสรฯ ได้สมราคาเลย ยูเวนตุส ตื่นจากภวังค์ได้เพราะ โรนัลโด้ มีส่วนร่วมสำคัญ ไม่มีใครสงสัยหรือกังขาในความสามารถของเขา และทุกคนให้ความเคารพอย่างยิ่ง เวลาผ่านไปสรรพสิ่งต้องเปลี่ยนแปลง นักฟุตบอลย่อมมีเส้นทางของตัวเอง และธุรกิจก็ต้องการมุ่งหวังผลกำไร 

คำถามเรื่องรายจ่ายค่าเหนื่อยที่ตกประมาณ 31 ล้านยูโรต่อปี ของ โรนัลโด้ กับสโมสรฯ ในปัจจุบันมันคุ้มค่าหรือไม่ แน่นอนไม่ขาดทุน แต่กำไรที่ควรจะได้เริ่มลดลง และกับวันที่ยากลำบากเช่นนี้ ทุกคนต้องการเซฟตัวเองทั้งนั้น ดีลการย้ายทีมของ โรนัลโด้ กับสโมสรฯ จึงดูไม่ได้ขัดแย้งอะไรกัน ส่วนหนึ่งเพราะ โรนัลโด้ อยู่ในช่วงสุดท้ายของเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพแล้ว เขาต้องการปิดฉากแบบสมบรูณ์ เพื่อหนังสืออัตชีวประวัติจะได้ออกมาสวยงามที่สุด สโมสรยูเวนตุส เองก็ต้องมองรายได้เพื่อความอยู่รอด ประกอบกับมีนักเตะใหม่ ๆ ที่รอขึ้นมาเล่นในชุดใหญ่อยู่หลายคน และการพัฒนาทีมที่ยั่งยืนแบบต่อเนื่อง

แมนฯ ยูไนเต็ด คือสนามที่ดีและเหมาะสมกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่สุดในเวลานี้ เพราะเขาไม่ต้องปรับตัวอะไรมากมาย เรียกว่าปรับความรู้สึกให้คุ้นชินเสียมากกว่า ดีลนี้ขนาดท่านเซ่อร์ฯ เฟอร์กี้ ออกมาประกาศชัดว่า ถ้าสโมสรฯ ปิดการเจราจาไม่ได้นายเป็นเรื่องแน่ และเมื่อนักเตะพร้อม สโมสรฯ ทั้งสองฝ่ายแฮปปี้เอ็นดิ้ง ตัวเลขลงตัวไม่ต้องทอนเงินกัน คริสเตียโน่ ก็กลับบ้านครับ

จริง ๆ ก่อนที่ โรนัลโด้ จะลงเอยกับ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้นมันมีตัวละครที่ดูแล้วตลก ๆ อยู่มากเลยนะ เมื่อทีมอย่าง แมนฯ ซิตี้ กระโดดเข้าร่วมวงด้วย แต่มีปัญหาเรื่องค่าตัวและนักเตะตัวแถมกับทีม ยูเวนตุส ที่คุยกันไม่รู้เรื่อง เมื่อทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เห็นอย่างนั้นเข้าอารมณ์โมโหจึงบังเกิด เพราะใคร ๆ ก็รู้ว่า CR7 คือสัญญาลักษณ์เครื่องหมายการค้าของ ยูไนเต็ด จะปล่อยให้ ซิตี้ มาหยามหน้ากันไม่ได้ มันเสียศักดิ์ศรีทีมร่วมเมือง จึงทำทุกวิถีทางไปคว้าตัวกลับคืนมาได้นี่แหละเรื่องสำคัญจริง ๆ น่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่าง ป๋ากี้ กับ โรนัลโด้ มากกว่านะเพราะสองคนนี้ เขานับถือกันแบบพ่อลูกเลยแหละ การที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายกลับมา แมนฯ ยู นั้นแอดมินมองว่าเป็นผลดีกับทุกฝ่าย ไม่มีอะไรเสียหรอกครับ เป็นการยกระดับทีมขึ้นแน่ ๆ เรื่องเงินค่าเหนื่อยของเขาตอนนี้ มันไม่ค่อยสำคัญแล้ว โรนัลโด้ กับวัย 36 ปี เขาต้องการสนุกและมีความสุข ก่อนปิดฉากชีวิตการค้าแข้งมากกว่าครับ