คิดอย่าง “เคน” สำรองไม่ว่า แต่อย่าถอดใจ !

ข่าวกีฬา ข่าวฟุตบอล

แฮร์รี่ เคน ตกเป็นประเด็นถึงโอกาสย้ายทีม แม้ไม่ใช่ข่าวน่าฟังของแฟนสเปอร์ แต่เส้นทางกว่าจะแจ้งเกิดได้ หัวหอกทีมชาติอังกฤษคนนี้ น่ายกย่องครับ อาจจะมองว่าเขาเป็นนักเตะที่ไม่ค่อยจะมีดวงก็ได้ ถ้านำไปเปรียบเทียบกับนักเตะดาวรุ่งคนอื่น ๆ ที่พอได้รับโอกาสให้ลงสนามแล้วพิสูจน์ฝีเท้าได้ทันที แต่สำหรับ เฮนรี่ เคน เส้นทางพเนจรเริ่มขึ้นเมื่อปี 2010 – 2011 เมื่อเขาถูกปล่อยยืมตัวไปเล่นกับทีมในลีก แชมป์เปี้ยน ชิพ อย่างสโมสร เลย์ตัน โอเรียล และต่อมาปี 2011 – 2012 ไปเล่นแบบยืมตัวกับ สโมสร มิววอวล์ ที่กำลังหนีตกชั้นอยู่

สมัยที่อยู่กับสโมสร มิววอวล์ เขาเป็นกองหน้าที่เพื่อนร่วมทีมให้การยอมรับมาก ศูนย์หน้าที่มีความถนัดทั้งสองเท้า หน้าพื้นที่ได้เก่งใช้โอกาสไม่เปลือง เล่นลูกกลางอากาศได้ดี และมีทัศนะคติเชิงบวกกับทุกสถานการณ์ หลังซ้อมเขามักจะมานั่งหันหน้าเข้าหาผนัง ในห้องแต่งตัว แล้วนึกถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านมาในวันนั้น เพื่อจะหาข้อผิดพลาดของตัวเอง พร้อมทั้งวางแผนสำหรับในวันพรุ่งนี้ด้วย ด้วยความมุ่งมั่นต้องการพิสูจน์ตัวเอง 14 เกม กับ 7 ประตู ในวันแค่ 18 ปี ที่สโมสร มิววอวล์ นับเป็นผลงานที่ดูดีทีเดียว

เริ่มต้นปี 2012 – 2013 มีความหวังว่าปีนี้ไม่ต้องไปไหนแล้ว จะขอแสดงฝีเท้ากับทีม สเปอร์ แต่สุดท้ายความผิดหวังก็มาเยี่ยมเยือนอีกเช่นเคย สโมสรฯ แจ้งว่าปีนี้นายต้องไปเล่นกับทีม นอร์ริช อีกปีนะเพื่อหาประสบการณ์ แต่การไปคราวนี้ของ เฮนรี่ เคน อาจจะโชคไม่ดีสักหน่อย แค่เล่นไปไม่กี่เกมเขาเกิดได้รับบาดเจ็บ และต้องโดนส่งตัวกลับมารักษาที่ทีม สเปอร์ แต่พอหายเจ็บแล้วก็ต้องตีตั๋วรถไฟกลับไปที่ทีม นอร์ริช อีกครั้ง และเล่นต่อได้แค่ 3 เกม

ช่วงต้นปีในเดือนกุมภาพันธ์ 2013 ทีมสเปอร์ ได้แจ้งยกเลิกสัญญายืมตัวของ เฮนรี่ เคน กับทีม นอร์ริช พร้อมกับส่งตัวเขาไปที่เมืองใหม่กับทีม เลสเตอร์ ซิตี้ เพื่อให้ยืมตัวแทน เพราะกำลังลุ้นแย่งแชมป์เพื่อเลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ ลีก ที่เวลานั้นมีดาวยิงอย่าง เจมี่ วาร์ดี้ อยู่ในทีม หลายคนที่ดูบอลอังกฤษในช่วงนั้นคงจะจำกันได้ดีว่า สองคนนี้ยิงรวมกันระเบิดเถิดเทิงเหลือเกิน

เรื่องทัวร์ของ เฮนรี่ เคน ยังไม่จบเพราะในปี 2013 – 2014 สโมสร สเปอร์ แจ้งเรื่องการปล่อยยืมตัวเขากับสโมสรอื่น แต่คราวนี้ทาง เฮนรี่ เคน ขอยืนกรานพิสูจน์ตัวเองที่นี่ ไม่ไปไหนทั้งนั้น แต่เขาก็ยังไม่ได้ลงสนามเป็นตัวจริง จนกระทั่งผ่านไปครึ่งฤดูกาล ผลงานของทีมนั้นแย่มาก โบอาช ผจก. ทีมในขณะนั้นโดนปลดออกไป พร้อมดันอดีตนักเตะเก่าอย่าง ทิม เชอร์วู้ด ขึ้นมารักษาการแทนจนจบฤดูกาล และไปตามอดีตนักเตะเก่าอีกหลายคนมาช่วยงานด้วย

ทิม เชอร์วู้ด ที่เป็นผู้จัดการทีมในชุด ยู 23 อยู่ก่อนหน้านั้น แน่นอนว่าสไตล์เขาย่อมให้โอกาสดาวรุ่ง นี่จึงเป็นการเปิดเส้นทางของ เฮนรี่ เคน ขึ้นมาอย่างจริงจัง พร้อมกับ เลส เฟอร์ดินาด์น อดีตศูนย์หน้าของทีมที่เข้ามาเป็นโค้ชเกมรุกให้ ทำการติวเข้มสะจน เฮนรี่ เคน กลายเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในตำแหน่งกองหน้า ยิงทุกนัดที่ลงเล่นติดเครื่องยาวเลยทีนี้ 

ทีมสเปอร์เริ่มฤดูกาลปี 2014 – 2015 พร้อมกับผู้จัดการทีมคนใหม่อย่าง โปเช็ตติโญ่ เฮนรี่ เคน ก็ยังเป็นกำลังสำคัญของทีมอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ พรีเมียร์ ลีก ในซีซั่นนั้นด้วย และยิงได้มากกว่า 20 ประตู สามฤดูกาลติดต่อกัน จนเขาได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชาติอังกฤษ สวมปอกแขนเป็นกัปตันทีม และเป็นนักเตะที่ทีมจะขาดไม่ได้เลยเชื่อได้เลยว่า หลายคนมารู้จักเขาก็ตอนที่ได้เป็นนักเตะแถวหน้าแล้ว แต่กว่าจะมาเป็น เฮนรี่ เคน ในวันนี้ได้นั้น เขาเป็นนักเตะตัวยืมมาก่อน เจอกับความผิดหวัง และความกดดันมากมาย แต่ก็ไม่เคยคิดลบในเส้นทางฟุตบอล จนวันหนึ่งโอกาสมาถึงและครั้งนี้เขาสามารถคว้ามันไว้ได้สำเร็จ ปีนี้เขาตัดสินใจแล้วจะเล่นให้ทีม สเปอร์ ต่ออีกหนึ่งฤดูกาล เพราะปัญหาหลายอย่างทำให้ไม่สามารถย้ายทีมได้นั้น ส่วนปีหน้าเขาจะเปลี่ยนไปสวมเสื้อของทีมนั้น ก็ต้องติดตามดูกัน สำหรับนักเตะอย่าง เฮนรี่ เคน เขาสมควรควรจะได้ชูถ้วยอะไรบ้างแล้วครับ