ดีลมหากาพย์ ทำไมแมนฯ ยู จึงใช้เวลาเจรจาซื้อ “เจดอน ซานโช่” ถึง 2 ปี ?

ข่าวกีฬา ข่าวฟุตบอล

โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ประกาศยืนยันชัดเจนแล้วว่า พวกเขาได้ขาย เจดอน ซานโช่ ให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นี่คือดีลที่กินเวลาและบั่นทอนความรู้สึกของแฟนปีศาจแดงมาอย่างยาวนาน ร่วม ๆ 2 ปีที่ต้องอ่านข่าวต่าง ๆ แต่ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนจริง ๆ สักที จนกระทั่งท้ายที่สุด 1 กรกฎาคม 2021 ทุกอย่างลุล่วงจนได้ ก่อนจะถึงวันนี้ เกิดอะไรขึ้นบ้าง และสิ่งใดที่ทำให้ดีลระหว่าง ซานโช่, ดอร์ทมุนด์ และ ยูไนเต็ด กินเวลานานได้ขนาดนี้ ? 

ฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก เปิดฤดูกาลใหม่แล้ว วันนี้เลยขอพูดถึงทีม แมนฯ ยูไนเต็ด กันหน่อยครับ เพราะช่วงปปิดชีซั่นทีมได้มีการเสริมตัวผู้เล่นเข้ามาแบบน่าสนใจมาก คนแรกคือ เจดอน ซานโช่ ปีกจอมเทคนิคที่ย้ายมาจากทีมดอร์ทมุนด์  ในบุนเดสลีก้า เยอรมัน และคนที่สองคือ วาราน กองหลังทีมชาติฝรั่งเศสที่ย้ายมาจาก เรอัล มาดริด ในลาลีก้า ของสเปน ถือว่าเป็นการเสริมถูกจุดมาก เพราะฤดูกาลที่แล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด มีปัญหากับนักเตะทำเกมตัวริมเส้น และตำแหน่งกองหลังที่ต้องใช้คำว่า รั่ว เลยทีเดียวการได้ตัว วาราน มายืนตำแหน่งกองหลังนี่ น่าจะแก้ปัญหาได้หมด ถ้านักเตะเล่นได้ในระดับมาตรฐานของตัวเองนะครับ แต่ก็อย่าเพิ่งไว้ใจมากไป เพราะพรีเมียร์ ลีก ถือเป็นเวทียากมาก โดยเฉพาะกับนักเตะใหม่ในฤดูกาลแรก ต้องสู้ทั้งในและนอกสนาม

วันนี้ขอเน้นไปที่ตัวของ เจดอน ซานโช่ ว่าทำไมต้องใช้เวลาถึง 2 ปี ? ทีมอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด นั้นสามารถควักเงินซื้อนักเตะได้ทุกลีก แต่กับนักเตะรายนี้ต้องลงทุนเรื่องเวลาเพิ่มด้วย นับตั้งแต่หมดยุคของ ป๋า เฟอร์กี้ แมนฯ ยูไนเต็ด นี่เปลี่ยนตัว ผจก. เป็นว่าเล่น แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเสียทีกับถ้วยลีกสูงสุด และสไตล์การเล่นที่น่าเบื่อหาจุดยืนไม่ได้ จนยุคปัจจุบันที่เด็กสร้างของป๋าอย่าง น้าลูกอม โอเล่ คุมชะตาทีม แน่นอนเรารู้ว่าทีมอย่าง ดอร์ทมุนด์ พร้อมที่จะขายนักเตะทุกคนในทีม ถ้าได้ราคาที่พอใจ ดอร์ทมุนด์ เป็นทีมที่ทำกำไรกับการขายนักเตะได้มากที่สุดทีมนึงของโลก การเจราจาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ยิ่งนักเตะที่ก็ไม่ได้อยากย้ายด้วย ยิ่งดึงเวลาให้นานเข้าไปอีก 

ย้อนกลับไปในปี 2020 แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ยื่นข้อเสนอขอซื้อตัวไปที่ราคา 100 ล้านยูโร แต่ว่าทีม ดอร์ทมุนด์ ต้องการราคาที่ 120 ล้านยูโร และต้องจ่ายสดเลยก้อนเดียวด้วย ไม่ให้ผ่อน แบ่งจ่าย หรือใส่ออฟชั่นต่าง ๆ งานนั้นเลยต้องหยุดชะงักไปสักพักใหญ่ ๆ มีนักสืบวงในไปขุดคุ้ยมาว่า สาเหตุที่ช่วงแรก เจดอน ซานโช่ ยังไม่อยากย้ายและต้องการอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ให้ถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2021 เป็นเพราะว่าเขาต้องการได้เงินโบนัสจากทีม ตามสัญญาที่เคยเซ็นกันไว้ เรื่องมันก็เป็นแบบนี้

เมื่อพอครบซัมเมอร์ปี 2021 ได้รับโบนัสกันเรียบแล้ว ประกอบกับสถานการณ์โรคระบาด โควิด 19 ทำให้สโมสรฯ ขาดรายได้ไปมากมาย ประกอบกับตัวของ เจดอน ซานโช่ หมดใจยากเปลี่ยนทีมใหม่ด้วย และเขาต้องตั้งเป้าหมายจะกลับอังกฤษ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้เล่นทีมชาติและไปฟุตบอลโลก จึงออกอาการทอดสะพานให้ แมนฯ ยูไนเต็ด บรรยากาศแบบนี้ ดอร์ทมุนด์ เห็นว่าคงถึงเวลาต้องขายแล้ว ประกอบกับอยากได้เงิน และทีมก็มีดาวรุ่งอีกหลายคนในสโมสรฯ ที่รอเวลาขึ้นสู่ชุดใหญ่ นี่จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดแล้วราคาประมาณ 80 ล้านยูโร คือตัวเลขที่ถูกเปิดเผยออกมา ถือว่าแฮบปี้กันทั้งสองฝ่าย กับวันเวลาที่ยากลำบากเหลือเกินในตอนนี้และ เจดอน ซานโช่ จะได้รับค่าเหนื่อยแตะ ๆ 3 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์ ก็ต้องมาดูกันต่อว่าการซื้อครั้งนี้ของ แมนฯ ยูไนเต็ด จะประสบความสำเร็จหรือไม่ เพราะแต่ละทีมก็ยกระดับตัวเองขึ้นไปมาก การจะมาลากเลื้อยผ่านแบ๊ก ผ่านกองหลัง แล้วไปดวลกับนายประตูมันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ นะ ถ้าไม่อย่างนั้น ทีมตัวเองจะไปค้นหากองหลังฝีเท้าดีอย่าง วาราน มาอีกทำไม ก็เพราะต้องการแข็งแกร่งทุกตำแหน่ง ซึ่งทีมอื่นๆ เขาก็คิดเหมือนกันครับ